Language

Paper Machine

Writing, packing, coating, tissue...

Water treatment

Waste water, Fresh water...

Industrial Pump

Vacuum pump, centrifugal pump, ....

Lab Equipment

Pulp & paper, Water treatment, ....

SUPPLIER

TISSUE PAPER MACHINE

PULP & PAPER INDUSTRIAL SPARE PART

PAPER & TEXTILE CHEMICAL

  

LOG SAW BLADES

Thứ sáu, 14 Tháng 7 2017 02:38

Vụ nhà máy giấy tỷ đô: Tỉnh Hậu Giang làm gì trước dư luận?

Written by
Rate this item
(0 votes)

(Dân Việt) Khi dư luận phản ánh về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước trên sông Hậu từ Nhà máy Giấy Lee&Man, tỉnh Hậu Giang đã có tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá. Nhưng đến nay, nhiều thông tin liên quan đến nhà máy vẫn chưa được trả lời với báo chí mà phải chờ kết luận của… Bộ TNMT.

Cán bộ liệu có đọc được kết quả?

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, trước dư luận phản ánh về dự án Nhà máy Giấy Lee&Man thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh cùng với đại diện Sở TNMT, Sở KHCN, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp khẩn trương kiểm tra. Sau khi kiểm tra, UBND tỉnh đã báo cáo cho Chính phủ.

Theo báo cáo trên, UBDN tỉnh Hậu Giang nêu rõ: Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy vẫn đang được xây dựng và phía chủ đầu tư cũng đã có cam kết sẽ xử lý triệt để các chất gây ô nhiễm, đảm bảo đạt tiêu chuẩn A trước khi ra môi trường; thực hiện quan sát, quan trắc nước thải tự động 24/24 giờ và có kết nối hệ thống thông tin trực tiếp về Sở TNMT.

Về phía nhà đầu tư thì cho rằng, hệ thống xử lý nước thải của dự án sẽ qua 9 công đoạn để khi xả chất thải đạt chuẩn loại A. Để minh bạch, nhà máy sẽ kết nối với Sở TNMT để các bên đối chiếu công khai.

heo kế hoạch, giữa tháng 7 tới, nhà máy sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, đến nay, phía Sở TNMT tỉnh Hậu Giang vẫn chưa lắp đặt thiết bị quan sát cũng như cử cán bộ đi học, tập huấn để thuận tiện việc theo dõi hệ thống quan trắc nước thải tự động được nhà đầu tư “khoe” là tiên tiến (thiết bị, kỹ thuật nhập từ Hàn Quốc, Thụy Điển, Đức, Châu Âu…).

“Thiết bị quan trắc nước thải tự động sẽ do phía công ty mua, lắp đặt, đấu nối về, còn cán bộ Sở TNMT chỉ nhận kết quả từ máy tính. Việc quan sát do cán bộ của sở phụ trách và những cán bộ này sẽ do phía nhà máy chuyển giao công nghệ, hướng dẫn. Hơn nữa, những cán bộ này đã có trình độ chuyên môn sẵn” - ông Lý Quốc Sử - Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TNMT (Sở TNMT tỉnh Hậu Giang) nói.

Tuy nhiên, dư luận lại đặt ra nghi vấn, chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là dự án đã hoạt động thử nghiệm nên việc đấu nối trên liệu có kịp tiến độ và những cán bộ của Sở TNMT có thể kiểm soát được, hiểu được những thông số được kết nối với thiết bị “hiện đại ?!” của nhà đầu tư Trung Quốc không hay là như “một bệnh nhân nhìn tấm phim X – Quang, bác sĩ muốn nói bệnh gì thì là bệnh đó”.

“Không vì nghèo mà bất chấp mọi vấn đề”

Phía Công ty TNHH Giấy Lee&Man cho rằng không sử dụng xút trong quá trình sản xuất giấy (ở giai đoạn 1) nhưng khi phóng viên hỏi sử dụng hoá chất gì để tẩy trắng giấy, lượng dùng hằng ngày và dư lượng trong nước thải như thế nào thì lãnh đạo công ty này cho rằng “không nhớ” và sẽ cung cấp sau?!.

Thắc mắc về việc phía công ty mập mờ trong việc sử dụng hoá chất tẩy trắng giấy cũng như những khuất tất, chưa rõ ràng về dự án nhà máy giấy, phóng viên đã gặp và hỏi trực tiếp ông Hoàng Quốc Cường – Phó giám đốc Sở TNMT tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, ông Cường cũng né trách.

“Vụ việc đã được Bộ TNMT chỉ đạo thanh tra, đánh giá việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với nhà máy nên tôi không thể trả lời ngay được. Sau khi có kết quả thanh, kiểm tra, chúng tôi xin ý kiến rồi trả lời báo chí sau” – ông Cường nói.

Liên quan đến vụ nhà máy giấy Lee&Man, ông Trần Công Chánh – Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, vụ việc Nhà máy giấy Lee&Man cần làm rõ. Vì vậy, ông đang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, xử lý các khó khăn của dự án cũng như các thông tin mà báo chí nêu.

Ông Chánh cũng cho rằng tỉnh Hậu Giang còn nhiều khó khăn nên thời gian qua vấn đề thu hút đầu tư rất được quan tâm nhưng không vì nghèo mà bất chấp mọi vấn đề, nhất là những vấn đề về môi trường.  


Phó Giám đốc Sở TNMT Hậu Giang phân trần  

Liên quan đến việc ông Hoàng Quốc Cường – Phó giám đốc Sở TNMT tỉnh Hậu Giang đột ngột bỏ về trong cuộc họp báo do Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam tổ chức ngày 23.6 vừa qua trong khi nhiều phóng viên cần ông trả lời nhiều câu hỏi có liên quan, ông Cường cho  biết, sở dĩ ông về là do bận… việc cơ quan (!).

Read 961 times Last modified on Thứ sáu, 14 Tháng 7 2017 02:41

CUSTOMER

VIET HUNG TECHNOLOGY CO.,LTD

Phone: +84 4 625 311 67    -    Email: viet.hung.tech.ltd@gmail.com

Copyright © 2011-2012. All Rights Reserved.