Language

Paper Machine

Writing, packing, coating, tissue...

Water treatment

Waste water, Fresh water...

Industrial Pump

Vacuum pump, centrifugal pump, ....

Lab Equipment

Pulp & paper, Water treatment, ....

SUPPLIER

TISSUE PAPER MACHINE

PULP & PAPER INDUSTRIAL SPARE PART

PAPER & TEXTILE CHEMICAL

  

LOG SAW BLADES

Thứ hai, 06 Tháng 3 2017 06:21

VINAPACO: Tăng sức cạnh tranh nhờ công nghệ

Written by
Rate this item
(0 votes)

Báo Công thươngĐứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm giấy cùng loại trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm giấy nhập khẩu từ nước ngoài, Tổng công ty Giấy Việt Nam (VINAPACO) đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Từ sản xuất giấy viết không lem

Theo VINAPACO, các sản phẩm chính hiện được tổng công ty sản xuất là giấy in, giấy viết và giấy photocopy, trong đó giấy viết chiếm khoảng 60% tổng lượng giấy. Từ cuối năm 2011, nhiều khách hàng, đặc biệt ở thị trường khu vực phía Nam, phản ánh là giấy viết của VINAPACO sau khi viết có hiện tượng bị lem mực (hay bị nhòe), mực bị thấm sang mặt sau hoặc chữ viết bị tạo vết chân rết. Điều này đã ảnh hưởng tới uy tín và niềm tin của khách hàng.

Để tháo gỡ khó khăn, nhóm nghiên cứu của VINAPACO đã đề xuất phương án sản xuất giấy không lem. Theo đó, tập trung vào tìm kiếm loại hóa chất chống thấm bề mặt phù hợp với công nghệ sản xuất giấy tại máy xeo; kiểm soát tốt chất lượng tinh bột dùng cho gia keo bề mặt, tăng nồng độ tinh bột tại công đoạn gia keo bề mặt, từ đó tăng hàm lượng tinh bột bề mặt trên giấy, chất chống thấm được giữ lại nhiều hơn; tăng cường kiểm soát nồng độ, độ nhớt của keo tinh bột sau nấu và tại máng keo trước khi lên giấy; thay đổi tiêu chuẩn và các chỉ tiêu kiểm soát giấy viết cho phù hợp…

Nhờ đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào sản xuất, hiện nay năng lực sản xuất của VINAPACO đạt 70.000 tấn bột giấy/năm và 120.000 tấn giấy/năm, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Kết quả nghiên cứu đã giúp cho các sản phẩm giấy viết của VINAPACO chống lem với tất cả các loại mực có trên thị trường. Từ năm 2013 đến nay, các sản phẩm giấy bị lem mực đã bị loại hoàn toàn trên thị trường. VINAPACO đã không còn nhận khiếu nại nào của khách hàng về giấy viết bị lem, loại bỏ tổn thất do giấy bị trả lại (1 năm trước khi áp dụng sáng kiến, trung bình mỗi năm, khách hàng khiếu nại và trả lại giấy do bị lem khoảng 500 tấn khiến VINAPACO phải tốn thêm khoảng 3,18 triệu đồng/tấn tái chế).

Đến xử lý bụi xanh dạng sợi

Không chỉ tập trung phương án xử lý giấy viết bị lem, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của VINAPACO còn tìm tòi nghiên cứu xử lý hiện tượng giấy bị bụi xanh dạng sợi. Bắt đầu từ cuối tháng 2/2014 đến tháng 6/2014, sản phẩm giấy của các phân xưởng giấy – nhà máy giấy thuộc tổng công ty sản xuất ra trên cả hai máy xeo liên tục bị lẫn bụi xanh dạng sợi trên bề mặt. Hiện tượng này xảy ra ở tất cả các chủng loại giấy và có xu hướng xảy ra nhiều hơn khi sản xuất giấy độ trắng cao, tạo ra tỷ lệ phế phẩm cao và máy xeo thường xuyên phải dừng để vệ sinh, hiệu suất chạy máy giảm đang kể.

Kết quả nghiên cứu, phân tích nhóm nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân chính gây nên hiện tượng bụi xanh dạng sợi là do cơ chế hấp thụ không đồng đều của phẩm tím lên bề mặt các xơ sợi và các chất khác có mặt trong giấy. Để loại bỏ hiện tượng bụi xanh dạng sợi trên giấy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều chỉnh và thay đổi các điều kiện công nghệ trong quá trình sản xuất gồm: Tiến hành dừng máy để vệ sinh toàn bộ hệ thống lưới, hệ thống nước trắng; thay đổi tỷ lệ phối trộn bột đưa vào hệ thống chuẩn bị bột nhằm điều chỉnh mức độ bụi trên giấy. Kết hợp với điều chỉnh quá trình nghiền để thay đổi tính năng hấp thụ phẩm của các xơ sợi; sử dụng kết hợp các hóa chất có tính hấp thụ cao hơn nhằm thay đổi cơ chế hấp thụ phẩm tím…

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, hiện tượng bụi xanh dạng sợi đến nay không xuất hiện trở lại. Trước khi áp dụng sáng kiến, tổng số lượng giấy do nguyên nhân bụi xanh dạng sợi phải xử lý quay trở lại dây chuyền khoảng 1.380 tấn, chi phí cho việc sản xuất lại khoảng 4,2 tỷ đồng/1 tấn.

Read 863 times Last modified on Thứ hai, 06 Tháng 3 2017 08:35

CUSTOMER

VIET HUNG TECHNOLOGY CO.,LTD

Phone: +84 4 625 311 67    -    Email: viet.hung.tech.ltd@gmail.com

Copyright © 2011-2012. All Rights Reserved.