Language

Paper Machine

Writing, packing, coating, tissue...

Water treatment

Waste water, Fresh water...

Industrial Pump

Vacuum pump, centrifugal pump, ....

Lab Equipment

Pulp & paper, Water treatment, ....

SUPPLIER

TISSUE PAPER MACHINE

PULP & PAPER INDUSTRIAL SPARE PART

PAPER & TEXTILE CHEMICAL

  

LOG SAW BLADES

Thứ bảy, 18 Tháng 6 2016 03:10

Nhà máy giấy Trung Quốc có thể 'bức tử' sông Hậu?

Written by
Rate this item
(0 votes)
Vasep vừa gửi công văn khẩn cấp lên Thủ tướng xin chỉ đạo gấp việc kiểm tra công nghệ xử lý nước thải của nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam.

 

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản (Vasep) cho biết, người dân và các doanh nghiệp thủy sản tại ĐBSCL lại hoang mang trước thông tin dự án xây dựng nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam thuộc Tập đoàn Lee&Man Hongkong – Trung Quốc sắp đi vào hoạt động ở cặp bờ sông Hậu (hạ nguồn Mekong).
Nhà máy giấy này có quy mô lớn nhất Việt Nam và là 1 trong 5 nhà máy lớn nhất trên thế giới. Được biết, công nghiệp giấy chủ yếu xả thải xút (NaOH) là nhiều nhất, đứng hàng thứ hai sau cyanuya, thạch tín. Hiện khu vực này không có hệ thống xử lý nước thải trung tâm đảm bảo yêu cầu an toàn.
Để ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm có thể xảy ra, mới đây, Vasep đã gửi công văn khẩn cấp tới Quốc hội và Chính phủ đề nghị chỉ đạo gấp việc kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của dự án trên. Theo Vasep, đây là dự án chuyên sản xuất, gia công, mua bán các loại giấy, bao bì bột giấy và sản phẩm từ giấy, diện tích sử dụng là 200ha, nay đã giảm xuống còn khoảng 82,8ha. Trong đó, khoảng 41ha hoạt động sản xuất giấy, còn lại dành cho sản xuất bột giấy.
Tháng 3/2015, dự án Nhà máy giấy Lee &Man Việt Nam đã chính thức khởi công và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 8/2016. Khi đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt là thải ra khoảng 28.500 tấn xút (NaOH)/năm xuống sông Hậu.
"Với công suất khổng lồ, nhà máy này có nguy cơ gây "bức tử" dòng sông Hậu", Hiệp hội này nhận định.

Nhà máy này được đặt ở vùng trũng nhất khu vực nên theo Vasep, rất khó rửa trôi một khối lượng xút lớn (để sản xuất 1 tấn giấy hoặc bột giấy cần 50kg xút làm chất tẩy). Vì vậy, nếu lượng xút này đổ ra sông Hậu và biển, sẽ hủy hoại nguồn lợi thủy sản ở sông và biển, đồng thời ảnh hưởng lớn tới việc nuôi trồng thủy sản ở khu vực ĐBSCL.
"Các doanh nghiệp thủy sản rất lo ngại vì dự án này có thể hủy hoại nguồn lợi thủy sản vùng ĐBSCL", Vasep cho biết.
Được biết, ĐBSCL là khu vực chiếm trên 70% diện tích thủy sản, 40% sản lượng nuôi trồng và 60% sản lượng xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Về việc này, lý giải về thông tin mà dư luận đang đặt ra là hàng chục ngàn tấn xút sẽ thải ra bên ngoài, gây nguy hại cho môi trường nước, một cán bộ có trách nhiệm của Ban Quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang cho biết: “Theo báo cáo, Nhà máy Lee & Man sẽ sử dụng 215.217 kg xút/ngày cho hoạt động sản xuất giấy.
Quá trình sản xuất xút được sử dụng trong một quy trình tuần hoàn (một phần được tái sử dụng) nên lượng xút trong nước thải cũng rất thấp. Chất thải này được thu gom lại, tập trung về nhà máy xử lý, đảm bảo theo tiêu chuẩn. Không có chuyện xút sau khi sử dụng được thải thẳng ra sông Hậu".
(Thùy Dung - Báo ĐV)

Hiện phía VASEP cũng lo ngại hóa chất dùng trong ngành giấy mà các ngành khoa học cho rằng rất nguy hại.

“Bây giờ mình yêu cầu được chứ sau khi vận hành rồi thì mình khó khăn hơn. Vấn đề này rất cấp thiết”, ông Hòe cho biết.

Read 934 times

CUSTOMER

VIET HUNG TECHNOLOGY CO.,LTD

Phone: +84 4 625 311 67    -    Email: viet.hung.tech.ltd@gmail.com

Copyright © 2011-2012. All Rights Reserved.