Print this page
Thứ năm, 04 Tháng 1 2018 01:05

Doanh nghiệp giấy tissue lao đao thực hiện QCVN 09:2015/BCT

Written by
Rate this item
(0 votes)

Căn cứ Thông tư 36/2016/TT-BCT sửa đổi một số điều trong Thông tư 33/2015/TT-BCT về việc áp dụng Quy chuẩn Việt Nam QCVN 09:2015/BCT, các sản phẩm Giấy tissue, Khăn giấy, Giấy Vệ sinh sản xuất và lưu thông trên thị trường từ ngày 01/01/2018 phải được chứng nhận và có dấu hợp quy trên sản phẩm. Tuy nhiên việc áp dụng đang gặp nhiều khó khăn và vướng mắc xuất phát ngay từ sự chậm trễ của Bộ Công thương.

 

1. Bộ Công thương yêu cầu thực hiện QCVN 09:2015/BCT từ ngày 01/01/2018 và đơn vị đánh giá hợp quy cũng như phòng thí nghiệm sản phẩm phải do Bộ Công thương chỉ định. Tuy nhiên phải đến cuối năm 2018 mới có những đơn vị đầu tiên được cấp phép thực hiện việc này. Và phải đến tháng 12/2018 mới có những đơn vị đầu tiên được cấp giấy chứng nhân hợp quy. Việc này dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp khi mà đang có rất nhiều hàng tồn kho không có dấu hợp quy.

2. Trong Quy chuẩn có nêu, sau khi đánh giá hợp quy phải công bố hợp quy. Tuy nhiên, các Sở Công thương lại khẳng định không được giao nhiệm vụ tiếp nhận Công bố hợp quy cho sản phẩm giấy tissue nên không thể tiếp nhận cho Doanh nghiệp.

3. Có sự lãng phí trong quy định đánh giá hợp quy đối với những đơn vị trực tiếp sản xuất giấy tissue khi mà phải đánh giá hợp quy cho sản phẩm giấy tissue cuộn lớn và vẫn phải đánh giá hợp quy cho những thành phẩm được làm ra từ chính những cuộn lớn đã được đánh giá hợp quy.

4. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhiều hàng tồn kho, ngày 03/01/2018, Bộ Công thương đã có cuộc họp bàn để đưa ra phương án xử lý (Nhiều Doanh nghiệp không được mời tham dự họp để nêu ý kiến). Cuộc họp yêu cầu các Doanh nghiệp có hàng tồn kho phải đánh giá chứng nhận theo lô (Phương thức 7) cho hàng tồn kho và caaos dấu riêng cho lượng hàng này. Việc này lại phát sinh thêm một khó khăn còn lớn hơn khi mà các Doanh nghiệp lớn có nhà phân phối, đại lý khắp toàn quốc.

Trong khi Bộ Công thương đang được xã hội đánh giá cao khi bỏ được nhiều giấy phép con thì thực tế lại có những giấy phép con khác đang được đưa vào từ Bộ này.

Sau đây là thông báo từ Vina Control sau cuộc họp ngày 03/01/2018

Kính gửi Quý Doanh Nghiệp!
Theo chủ trương họp ngày 03/01/2017 - của Bộ Công Thương về việc giải quyết các hàng tồn kho trước khi cấp chứng nhận hợp quy sản phẩm khăn giấy và giấy vệ sinh (cũng như các sản phẩm chưa làm hợp quy trước ngày 01/01/2018)
- Các sản phẩm khăn giấy và giấy vệ sinh phải làm theo lô sản phẩm( Phương thức 07) => Các doanh nghiệp thống kê số lượng, chủng loại các hàng tồn kho ở siêu thị, tồn kho ở nhà máy,....( Nếu có)
- Các doanh nghiệp được cấp dấu hợp quy riêng cho lô sản phẩm tồn kho 
- Thời gian + chi phí sẽ thông báo sau khi nhận được số lượng tồn+ địa điểm cần đánh giá (ví dụ ở siêu thị). Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tối đa nhất về chi phí, dự kiến thực hiện công việc sau 01 tuần
Rất mong sớm nhận được bảng tổng hợp của Quý doanh nghiệp
Read 830 times Last modified on Thứ năm, 04 Tháng 1 2018 01:30

Latest from Andy Vu