Language

Paper Machine

Writing, packing, coating, tissue...

Water treatment

Waste water, Fresh water...

Industrial Pump

Vacuum pump, centrifugal pump, ....

Lab Equipment

Pulp & paper, Water treatment, ....

SUPPLIER

TISSUE PAPER MACHINE

PULP & PAPER INDUSTRIAL SPARE PART

PAPER & TEXTILE CHEMICAL

  

LOG SAW BLADES

Thứ sáu, 31 Tháng 3 2017 02:07

Lo nhà máy Trung Quốc giết sông Hậu: Bộ chỉ đạo nóng

Written by
Rate this item
(0 votes)
Tin từ Đất Việt - Bộ TN-MT yêu cầu Nhà máy Giấy Lee & Man công khai thông tin có liên quan đến hoạt động thử nghiệm để các tổ chức, người dân giám sát. Văn phòng Bộ TN-MT vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân về kiểm tra thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Giấy Lee & Man, tỉnh Hậu Giang.

Một ống xả thải của Nhà máy giấy Lee & Man ra sông Hậu. Ảnh: TTO

 

Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về tình hình ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Giấy Lee & Man, tỉnh Hậu Giang, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan của Bộ TN-MT và có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này. Thứ trưởng chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thông tin báo chí nêu, báo cáo Lãnh đạo Bộ trước ngày 31/3/2017.

Thứ trưởng Bộ TN-MT cũng yêu cầu Nhà máy Giấy Lee & Man phải công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm để các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang và các cơ quan có liên quan của tỉnh phối hợp với Tổ giám sát đã được thành lập theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ TN-MT giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man.

 
Ngoài ra, ông Võ Tuấn Nhân yêu cầu Tổ trưởng Tổ giám sát chỉ đạo các thành viên Tổ giám sát tiếp tục giám sát nghiêm ngặt toàn bộ quá trình vận hành thử nghiệm theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN-MT. Tổ giám sát báo cáo Lãnh đạo Bộ về kết quả giám sát hoạt động thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man từ ngày 7/3/2017 đến nay trước ngày 31/3/2017.
 
Đồng thời, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man để các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.

Lời ngọt khó tin

Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, chuyên gia độc lập Nghiên cứu về sinh thái vùng ĐBSCL, ThS.Nguyễn Hữu Thiện cho biết, ông vẫn chưa nhận được các báo cáo về Bản đánh giá tác động môi trường (ĐTM) mới của Công ty sản xuất giấy Lee & Man nhưng công ty đã thông tin trên truyền hình rằng họ đã gửi bản ĐTM cho cơ quan chức năng và có niềm tin rằng chắc chắn sẽ được duyệt để thông qua và thực hiện chạy thử.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ chuyên gia, ông Thiện đặt ra các câu hỏi liên quan tới hệ thống xử lý thải và các hóa chất sử dụng trong nhà máy yêu cầu Lee& Man phải có các thông tin và báo cáo minh bạch.

Những thông tin mà Lee & Man cung cấp cho báo chí vừa qua chưa thể hiện điều gì mới, đặc biệt liên quan tới lượng chất thải rắn  mà cụ thể là bùn thải trong quá trình sản xuất giấy thì chưa rõ ràng.

Câu hỏi thứ nhất mà ông Thiện đặt ra cho Công ty Lee & Man là các bản đánh giá tác động môi trường đã được tham vấn cộng đồng hay chưa. Đây là điều đã được quy định trong Điều 6 của Luật Tài nguyên. Nếu bản ĐTM mà công ty này nói là bản mới được thông qua thì cần phải minh bạch mục tham vấn cộng đồng này.

Thứ hai là lượng cân bằng vật chất được sử dụng trong quá trình sản xuất giấy tức là các loại hóa chất được sử dụng là gì, lượng hóa chất nhập khẩu về là bao nhiêu, lượng hóa chất đã được sử dụng, sử dụng ở những quy trình nào, còn lại bao nhiêu và đi đâu?

Thứ ba, chất thải cuối cùng tức bùn thải hoặc chất thải rắn được mang chôn đi đâu, công ty nào xử lý.

“Không thể để xảy ra tình trạng mang bùn thải đóng bao đi chôn ở những khu vực khác như tình trạng không rõ ràng xảy ra ở Công ty Fomosa trước đây”, ông Thiện nói.

Read 789 times Last modified on Thứ sáu, 31 Tháng 3 2017 02:15

CUSTOMER

VIET HUNG TECHNOLOGY CO.,LTD

Phone: +84 4 625 311 67    -    Email: viet.hung.tech.ltd@gmail.com

Copyright © 2011-2012. All Rights Reserved.